Trong ngắn hạn,không có cách nào khôn ngoan hơn là việc sử dụng landing page để làm một kênh bán hàng online. Chỉ có điều thiết kế chúng cần có thời gian, phụ thuộc vào bao lâu để xây dựng và thử nghiệm những ý tưởng. Từ các yếu tố thiết kế đến phần chào hàng và phương thức tiếp cận với khách hàng, bạn cần phải nghiên cứu nhiều hơn nữa.
Dĩ nhiên đối thủ của bạn cũng biết điều này. Hãy tìm hiểu những cách họ làm mà bạn có thể áp dụng để tìm ra những cách tối ưu hơn hoặc mới hơn để xây dựng Landing page có hiệu quả cao nhất. Đây là một số gợi ý cho bạn:
1. Tính tiện dụng
Để có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi,người dùng phải tương tác với Trang của bạn. Nếu họ gặp khó khăn bởi những rào cản nhỏ nhất khi mua hàng,hay khi hoàn thành bất cứ hành động nào bạn muốn hướng họ làm,họ sẽ hủy bỏ chúng hoàn toàn.
Có 4 vấn đề thường mà chúng ta cần lưu ý
a. Tiêu đề không hấp dẫn
Bob Bly, một copywriter có tên tuổi,tuyên bố rằng tiêu đề thể hiện 4 chức năng khác nhau:
Cho nên nếu thực hiện không tốt, tiêu đề gián tiêp ngăn cản người dùng truy cập trang của bạn chứ chưa nói đến việc có thể thực hiện một hành động (mà bạn muốn họ làm).
Ví dụ : Tiêu đề “Start Selling Today” ( bắt đầu bán hàng từ hôm nay), trực tiếp thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu (bussiness – doanh nghiệp) và gợi tò mò để tiếp tục đọc phần còn lại.
Khi phân tích tiêu đề của đối thủ, hãy chú ý đến :
b. Thiếu bằng chứng cho thương hiệu đáng tin cậy
Sự tin tưởng là yếu tố quyết định. Năm 2012,hai giáo sư Ujwala Dange từ Cao đẳng kĩ thuật Priyadarshini và Vinay Kimar từ Học viện quản lý S.B.Patil đã phát triển mô hình hành vi người tiêu dùng trên Internet :
Trong nghiên cứu, họ chỉ ra mối lo ngại về sự đảm bảo là yếu tố chính ngăn cản người mua thực hiện giao dịch. Vì vậy việc đặt “ký hiệu tin cậy” tại Landing page,đặc biệt là bám sát vào Call to Action (kêu gọi hành động) sẽ giảm thiểu mối lo ngại này.
Tuy nhiên,ký hiệu này chỉ có tác dụng khi người tiêu dùng nhận ra nó. Một cách để tìm kiếm những ký hiệu mà người dùng có thể biết là kiểm tra những dấu hiệu về sự bảo đảm và độ tin cậy đã được chứng nhận tại Landing page của đối thủ.
c. Thiếu lời kêu gọi hành động (Call to Action – CTA)
CTA là một phần của Landing page,chắc chắn bạn không muốn người dùng phải lang thang trên trang mà chẳng thực hiện hành động gì.
Năm 2013,một khóa học Online Marketing Coach cho thấy 70% website B2B thiếu CTA. CTA giúp người dùng nhận ra những gì bạn muốn họ làm trên trang : mua hàng, đăng ký, dùng thử, xem video,…
Khi nghiên cứu CTA của đối thủ, chú ý những điểm sau:
d. Chào hàng kém thu hút
Chào hàng là những gì bạn muốn đem đến người dùng bằng cách đánh đổi một hành động nào đó. Nó có thể là bất cứ thứ gì từ ưu đãi cho người mua đầu tiên,phiếu giảm giá, dùng thử miễn phí, ebook, các số liệu báo cáo,…,bất cứ thứ gì có thể thu hút được người dùng.
Tuy nhiên,nếu chào hàng không đủ lôi cuốn, người dùng sẽ bỏ qua và không thực hiện hành động nào. 2 điều sau đây bạn nên nghiên cứu từ đối thủ:
2. Thứ hạng Landing page
Tính tiện dụng luôn là chìa khóa cho sự chuyển đổi,nhưng việc tìm kiếm,đẩy mạnh lượng truy cập cho Landing page cũng quan trong nhu vậy. Dưới đây là cách tối ưu Landing page với một chút nghiên cứu về từ khóa cạnh tranh
a. Từ khóa
Một trong những chức năng chủ yếu của Landing page là đem lại lượng truy cập. Để đạt được điều đó,bạn cần tối ưu những từ khóa riêng biệt. Hãy nghiên cứu chiến lược của đối thủ để lựa chọn ra bộ từ khóa tốt nhất.
Những thông tin cần chú ý trong bản báo cáo
b. Tối ưu On-Page
Biết rõ về những từ khóa được sử dụng mới chỉ là một phần của vấn đề. Tối ưu trang còn giúp cải thiện thứ hạng của nó trên trang kết quả của máy tìm kiếm.
Bạn nên phân tích cách thức đối thủ tối ưu trang của họ, và tìm hiểu những vấn đề chính sau:
3. Tăng tiến độ
Xây dựng Landing page sẽ tốn một khoảng thời gian. Bạn còn cần phải thử nghiệm những ý tưởng khác nhau để mang lại kết quả tốt nhất.Để đẩy nhanh quá trình, cần xem xét nghiên cứu landing page của đối thủ,phân tích chiến lược và xác định những điểm yếu của họ mà bạn có thể tận dụng và cải thiện Landing page của mình.