Những công ty bán hàng trực tuyến có 2 lựa chọn. Cố gắng tôi ưu hóa công cụ tìm kiếm ‘SEO’ hoặc không. Thương mại điện tử phát triển thì một công cụ tiếp thị tuyệt vời nhất là vị trí trên trang tìm kiếm Google. Trang web nằm trên trang 1 hay 2 có thể dẫn đến chênh lệch cả chục ngàn USD lợi nhuận.
My1Stop.com, một công ty in ấn trực tuyến cho rằng đạt vị trí cao trên trang tìm kiếm bằng kĩ thuật SEO là điều quan trọng hàng đầu để tồn tại.
Michael Del Chiaro, tổng giám đốc My1Stop.com phát biểu: ‘99% thu nhập của công ty là nhờ hoạt động thông qua website. Nếu không đứng ở vị trí cao trong trang tìm kiếm, công ty chúng tôi sẽ bên bờ vực phá sản.’
Nhưng, SEO không phải là chuyện dễ. Nó là cả tổng thể bao gồm nhiều chiến thuật để vươn lên vị trí đầu bảng: cách sắp sếp nội dung website, xây dựng dường link, và cả họat động trong mạng xã hội. Tự làm SEO mà thiếu kiến thức thì khó thành công.
Trong trường hợp Del Chiaro, anh tìm công ty chuyên SEO, nhưng cũng gặp hai lần thất bại cho trước khi đến với MoreVisibility. MoreVisibility giúp My1Stop.com đạt được vị trí vô giá trên trang tìm kiếm, giúp lượng người ghé thăm trang web trực tiếp từ các trang tìm kiếm tăng từ 30% lên 90% tổng số người đến trang web.
Del Chiaro tuyên bố những bước tiến của My1Stop.com là nhờ vào MoreVisibility và Google.
Anh còn nói: ‘Nếu không làm việc với nhưng chuyên gia SEO và thiếu phân tích chuyên sâu analytics, thì giống như người khiếm thị lái xe.’
Sử dụng analytics, Del Chiaro có thể truy ra: những người đến website của anh từ nguồn nào, họ gõ những từ khóa nào, có yêu cầu đặt hàng gì, lưu lại trang web trong bao lâu, xem bao nhiêu trang, đưa ra những yêu cầu gì v.v… và nhiều thông tin hữu ích khác.
Biết từ khóa khách hàng thường gõ khi tìm kiếm là điều tối quan trọng. Nó sẽ quyết định từ khóa của trang web mình.
Anh Andrew Wetzler, giám đốc MoreVisibility phát biểu: ‘Nhân tố quan trọng của kĩ thuật SEO ngày nay là nội dung trang web. Trang web càng có nhiều từ khóa dộc đáo, nhiều cụm từ thông dụng hay, thì vị trí trên trang tìm kiếm càng cao.’
Công ty Nevada Commission on Tourism (NCOT) đã khám phá ra việc làm mới trang web với những nội dung, lời viết độc đáo mang lại kết quả rất tốt. Với sự giúp đỡ của MoreVisibility, NCOT có 224 trang phụ với 2.796 từ khóa thường dùng đã lên đến 1.000 trang phụ và 14.000 từ khóa. Tháng 12 năm 2008, NCOT đã có 19.000 lượt truy cập, so với 9.000 lượt trong năm ngoái.
Sự đầu tư của NCOT đã mang lại kết quả xứng đáng. Trước đây, công ty dựa vào sponsor links thông qua công ty quảng cáo pay-per-click (PPC), tốn mất 65 cents mỗi khi ai đó từ trang quảng cáo link đến trang web. Nhưng, với việc thăng thứ hạng trên danh mục tìm kiếm như vầy, NCOT tiết kiệm 19.000 USD chi phí quảng cáo phải trả cho PPC.
Ngoài ra, NCOT còn dùng những trang xã hội để gia tăng vị trí. Các trang tìm kiếm liên thông với trang xã hội như LinkedIn, Facebook, YouTube và Twitter. NCOT phát triển bằng cách tạo kênh riêng trên You tube, đưa video quảng cáo du lịch lên Viddler.com, tạo trang trượt tuyết di động (mobil ski site) và phòng họp trực tuyến trên Twitter.
Người phát ngôn của NCOT, Bathany Drydale nói: ‘Nếu bạn gõ từ khóa “ski travel Nevada” trên Google, thì hầu như toàn bộ trang đầu tìm kiếm là của công ty chúng tôi. Nếu không quảng bá trên mạng xã hội thì kết quả khó mỹ mãn như vậy.’
Mạng trực tuyến biến động hằng ngày. Vậy nên, các công ty cần hiểu cách thức vận hành của công cụ tìm kiếm và cách website công ty được lợi nhờ nó. Sự ra đời và phát triển của mạng xã hội cũng tác động đến sự tồn tại của công ty bạn.
Del Chiaro phát biểu về SEO: ‘Nếu bạn không đánh giá đúng sức mạnh của mạng xã hội thì sẽ sớm chuốc thấy bại trong kinh doanh trực tuyến. Internet thay đổi từng ngày từng giờ, chỉ cần Google nấc cục, mọi thứ đều thay đổi
Như vậy SEO website thực sự cần thiết nếu bạn muốn duy trì và cần thiết nếu bạn duy trì và phát triển website của mình.